Đặc sản Nam Định

[Đặc sản Nam Định][bsummary]

Gạo tám thơm

[Gạo tám thơm][bsummary]

Gạo nếp

[Gạo nếp][bsummary]

Gạo tẻ

[Gạo tẻ][bsummary]

Các loại gạo khác

[Các loại gạo khác][bigposts]

Hỏi đáp

[Hỏi đáp][bsummary]

Tin tức

[Tin tức][bsummary]

Sản phẩm ưa dùng

[Sản phẩm ưa dùng][bsummary]

2 lần nấu xôi đều thất bại - Lần thứ 3 nấu xôi cực ngon

Gaoquehaihau.com xin chia sẻ bí quyết nấu xôi ngon cho các chị em phụ nữ để chị em mình có thể tự tin nấu những món xôi ngon nhất cho gia đình thưởng thức.

3 lần nấu xôi đều thất bại - Lần thứ 4 nấu xôi ngon
3 lần nấu xôi đều thất bại - Lần thứ 4 nấu xôi ngon
Như các bạn biết đấy, Hậu Hậu - Nam Định vốn nổi tiếng là vùng đất trồng lúa gạo ngon khắp cả nước nhất là Gạo tám xoan Hải Hậu quê mình. Có ăn mới biết hương vị, độ ngon, dẻo dai, thơm cơm của loại gạo này mà không vùng đất, miền quê nào trồng nổi. Vì vậy, cứ đi đến đâu ai họ hỏi mình là: "Quê cháu ở đâu?"
Mình nói rằng: "Cháu quê Hải Hậu - Nam Định ạ!" là các bác đều nói quê nổi tiếng lúa gạo ngon và bánh nhãn Hải Hậu nữa. Lúc đó, cảm giác thật hạnh phúc các bác ạ. Vì đặc sản quê hương của mình lại nhiều người biết đến thế và có tiếng thơm lừng như vậy? Cực hãnh diện luôn nhé!
Đặc biệt, nếu về Hải Hậu bạn được thưởng thức bánh nhãn thơm ngon có vị béo của mỡ, thơm của trứng gà, gạo nếp thì không thể không nói đến gạo nếp bắc quê hương Hải Hậu đã làm lên thứ bánh ngon tuyệt cú mèo như vậy được.
Hẳn gạo nếp bắc hay còn là gạo nếp cái hoa vàng Hải Hậu đã lừng danh ở khắp huyện và các tỉnh phía bắc. Gạo nếp bắc quê mình thường được các bà, các mẹ dùng để đồ xôi, làm bánh vào các dịp mùng 1, 15 hàng tháng. Đặc biệt, trong các buổi tiệc cưới không thể không thiếu món xôi gấc đỏ rất thơm ngon, dẻo mềm.
Thế nhưng, mọi chuyện không đơn giản đến thế các mẹ ạ! Vốn dĩ là người quê gốc Hải Hậu chưa từng 1 lần mình đồ xôi cho cả nhà chỉ biết thưởng thức các món xôi ngon nhất do chính tay mẹ đồ lên ăn vừa dẻo, vừa ngầy ngậy, beo béo.
Khi có khách đặt mua gạo nếp cái hoa vàng đa số các khách đều đánh giá gạo nấu dẻo, ngon nhưng không được thơm? Thế nhưng có 1 khách đặt mua gạo nếp nhà mình thì lại phản ánh gạo nấu xôi rất là khô, không được như mình quảng cáo. Lúc đó, trong người mình nóng như lửa đốt cứ thắc mắc:
Tại sao gạo nếp nhà mình lại đồ xôi không dẻo?
Lúc này mình quyết định đi đồ xôi, nấu thử gạo nếp bắc quê mình xem đúng như anh khách nhà mình nói hay không?

2 lần nấu xôi thất bại 

Đầu tiên, mình lấy gạo nhà mình nấu thử. Cũng tìm hiểu trên mạng bí quyết, cách nấu xôi ngon, dẻo đọc kỹ phương pháp rồi bắt đầu nấu. 

#1. Lần 1 nấu xôi nhão chòe, nhão choẹt

Nguyên liệu nấu xôi lần đầu tiên của mình đơn giản trên cả giản đơn gồm:
  • Gạo nếp: 0,5 kg
  • Đỗ xanh: 1 lạng
Lúc 3h chiều mình bắt đầu lấy gạo đi ngâm để tối nấu xôi. Vì thời gian gấp nên mình ngâm bằng nước sôi các mẹ ạ. Ngâm đến lúc 8h tối mình đi sóc lại gạo, để ráo nước khoảng 30p sau đó lấy ít muối hạt trắng đảo với gạo nếp.
Mình nấu xôi đỗ xanh bằng nồi cơm điện các bạn nhé! Do chưa có kinh nghiệm nấu xôi mình đổ quá nhiều nước vào nồi cơm. Sau đó mình lấy phên cơm điện mình cho gạo vào phên cơm điện.
Trước khi đồ xôi bằng nồi cơm điện mình ngâm đỗ xanh bằng thời gian ngâm gạo (cũng ngâm bằng nước nóng). Sau đó lấy ra và mình cho đỗ xanh hấp riêng. Khi chín rồi mình mới đem đỗ xanh đảo cùng gạo rồi bắt đầu đồ xôi.
Khi nấu xôi khoảng 30p thì nồi cơm điện bắt đầu sôi. Lúc này mình mở nắp nồi cơm điện ra xem thì hạt gạo đang trong quá trình chín. Đợi khoảng 30p kế tiếp mình mở nắp cơm điện ra thấy vẫn chưa chín mình cứ đồ phải đến 1 tiếng các mẹ ạ.
Kết quả: Các bạn cũng biết rồi đấy! Nồi xôi em nấu ra không thể tin nổi. Ôi nó nhão đến nỗi như nấu cơm choét ý (gọi là cháo thì đúng hơn). Vô cùng thất vọng, cả nhà ai cũng chê lên bờ xuống ruộng. Chưa tìm được nguyên nhân mình quyết sẽ nấu xôi thử lại lần nữa :)
Kinh nghiệm: Lần 1 nấu xôi thất bại nhưng mình lại có 1 chút kinh nghiệm nấu xôi hơn đó là không nên đổ nhiều nước, đổ quá nhiều nước sẽ khiến xôi bạn nấu bị nhão. Mặc dù xôi bạn nấu chín bằng hơi nước nhưng do quá nhiều nước cộng thêm nấu xôi quá 1 tiếng thì hỏi sao xôi nhão là đúng rồi các bạn ạ.

#2. Lần 2 nấu xôi hơi dẻo và khô

Sau lần đầu tiên nấu xôi nhão, lúc này mình rút kinh nghiệm sẽ cho ít nước đi. Lần này mình chọn cách nấu xôi gấc. Nguyên liệu mình chuẩn bị cũng khác:
  • Gạo nếp: 0,5 kg
  • Gấc: 1 lạng
Nếu như lần 1 mình ngâm gạo bằng nước sôi thì lần này mình ngâm bằng nước lạnh vào lúc 9h sáng. Mình ngâm gạo từ 9h sáng cho đến lúc 18h tối thời gian khoảng 9 tiếng.
Sau đó mình sóc lại gạo và để ráo nước khoảng 30p trộn 1 ít muối hạt vào trong gạo nếp để gạo được đậm miệng hơn.
Vì lần này mình nấu xôi gấc thế nên mình sẽ tiến hành trộn gấc vào gạo và đảo đều:

Sau khi trộn gạo đều với gấc mình tiếp tục cho gạo vào phên nồi cơm điện. Thông thường nấu xôi nhiều thì nhà mình sẽ nấu bằng trõ bởi nấu xôi bằng trõ sẽ ngon hơn bằng nồi cơm điện các bạn nhé.
Lần này, khác lần 1 là mình lót lớp lá xuống dưới phên sau đó mới cho gạo vào. Sở dĩ mình làm thế là vì tránh hạt gạo rơi xuống nồi cơm vì lỗ phên nồi cơm điện quá to.
Công đoạn đã chuẩn bị xong, mình bắt đầu cho phên vào nồi cơm điện và bắt đầu nấu xôi.
Giây phút này vô cùng hồi hộp các bạn ạ. Vì lần đầu đã nấu xôi nhão rồi lần này rút kinh nghiệm cho vừa đủ nước vào nồi. Khoảng 15p sau nồi cơm bắt đầu sôi. Mình căn giờ các bạn nhé!
Khoảng 30p sau để hạt gạo nở đều mình rút nồi cơm điện ra để khoảng 15p sau đó đồ lại. Sở dĩ mình làm như vậy là khi tìm hiểu bí quyết nấu các món xôi ngon nhất Việt Nam họ hướng dẫn như thế và mình làm theo.
Hết khoảng 15p mình lại cắm dây cơm điện vào và đồ lại lần 2. Để nồi cơm sôi khoảng 15 - 20p sau mình rút ra và thưởng thức món xôi mình làm.
Chao ôi, lần này hấp dẫn hơn lần trước. Ăn xôi lúc nóng của thật là ngon, mềm và dẻo. Nhưng khi để sang sáng mai hạt xôi lại rời rạc, khô. Mình không hiểu tại sao? Không thể được. Mình tiếp tục đi tìm nguyên nhân.
Tham khảo tất cả các loại bài viết, bài hướng dẫn nấu xôi ngon nhất thông thường họ đều nói nấu 2kg gạo nếp. 
Lúc đó mình nghi ngờ có phải do mình đồ quá ít xôi nên thành ra thế không các bác nhỉ? Và lần này mình quyết nấu xôi lại lần 3. Bởi gạo quê mình theo mọi người đánh giá là ngon, ngon nhất rồi không còn loại gạo nếp nào ngon bằng. Chính vì vậy, mình phải nấu lại xôi để tìm ra nguyên nhân có phải do gạo mình không ngon hay là do anh khách nấu xôi không đúng kỹ thuật.

#3. Lần thứ 3 nấu xôi cực ngon và thành công

Lần thứ 3 đồ lại xôi, thay vì đi tìm hiểu 4 phương trên các diễn đàn mình lại trực tiếp đi hỏi bác mình. Thực chất nhiều lần ăn xôi của bác nấu mình phải nói rằng xôi bác đồ cực kỳ ngon. Hạt cơm dẻo, mềm, độ kết dính rất tốt đặc biệt xôi lại rền và thơm.
Nếu như 2 lần trước, mình đồ xôi quá ít gạo thì lần này mình đồ xôi nhiều hơn là 1kg gạo nếp cái hoa vàng quê mình.
Mình sang nhà bác hỏi kinh nghiệm bác nấu xôi tại sao ngon và lại rền cơm như vậy. Và bác đã mách cách mình đồ xôi như sau:
  • Gạo nếp bắc: Ngâm càng lâu thì nấu xôi càng lâu. Theo kinh nghiệm của bác việc ngâm gạo sẽ ngâm từ tối hôm trước đến sáng hôm sau nghĩa là ngâm từ 18h tối đến 6h sáng mai (không được sóc gạo rồi mới ngâm gạo nếp như vậy nấu xôi không ngon)
  • Đỗ xanh: Ngâm hạt bằng nước lạnh sau đó cho lên hấp để hạt chín rồi mới đảo gạo

  • Đồ xôi 2 lần: Muốn xôi ăn mềm cơm, dẻo hạt thì bạn phải đồ xôi 2 lần. Nhưng để xôi được dẻo khi đồ xôi bằng nồi cơm điện hay bằng trõ việc để xôi bay mất hơi nước khiến xôi trở nên khô hơn. Vì vậy trước khi đồ xôi bạn phải lót 1 lớp lá bên dưới như hình dưới đây:


  •  Sau khi lót lớp lá bên dưới bạn sẽ trộn đều đỗ và gạo vào với nhau
  • Khi đã đảo đều gạo vào đỗ bạn cho gạo vào phên rồi tiếp túc đậy lớp lá chuối bên trên. Mục đích đậy lớp lá chuối bên trên để tránh hơi nước từ hạt gạo bốc ra. Và như vậy khi nấu xôi hạt xôi sẽ bị khô và không dẻo.
  • Tiếp đến bạn cho vào nồi cơm điện như lần trước và đồ xôi. Bạn nhớ rằng khi nồi cơm điện bắt đầu xôi bạn phải để sôi khoảng 30p để xôi có thời gian nở hạt gạo và chín đều.
  • Đồ xôi lần 2: Sau đó bạn nhớ rút nồi cơm điện ra, để khoảng 15p và đồ xôi lại. Lúc này, bạn nhớ rưới 1 ít rượu trắng lên để xôi được rền cơm bạn nhé. Đồ khoảng 20p nữa và bắt đầu lấy xôi ra ăn bạn sẽ thấy ăn xôi rất dẻo và ngon. Để đến sáng mai xôi vẫn dẻo. 
  • Muối xôi có độ bóng bạn hãy rưới thêm 1 ít mỡ gà để xôi được bóng hơn.

Như vậy, việc đồ xôi thực ra rất dễ nếu biết cách đồ xôi nhưng nếu không biết cách đồ xôi dù chọn loại gạo ngon thì nó cũng trở nên khô hơn.
Đây là kinh nghiệm mà bác mình đã nói cho mình về cách nấu xôi ngon. Quả đúng như vậy, nếu nấu xôi theo cách bác mình hướng dẫn xôi vừa dẻo, dai và mềm cơm ăn rất là thích.
Thế nên, mình tin rằng gạo nếp bắc quê mình vẫn thuộc loại ngon nhưng khi đã có gạo ngon rồi thì việc đồ xôi ngon hay không còn phụ thuộc vào người nấu xôi nữa.
Rút kinh nghiệm: Nấu xôi quá ít gạo, hay đổ nhiều nước sẽ dẫn đến tình trạng xôi khô và nhão vì thế để đồ xôi ngon bạn nên đồ xôi 2 lần để xôi được mềm và rền cơm.
Chúc các bạn nấu xôi thành công!

Bài viết liên quan

Mọi thắc mắc vui lòng liên hệ theo thông tin dưới đây:
Đại Lý Mua Bán Gạo Ngon Hải Hậu
Cơ sở 1: Hải Long, Hải Hậu, Nam Định
Cơ sở 2: Số 10 - TT4.1, Khu đô thị Ao Sào, Thịnh Liệt, Hoàng Mai, Hà Nội
Email: muabangaohaihau@gmail.com
Hotline: 094 677 9264 hoặc 0987.836.969

Tag: cac mon xoi ngon nhat viet nam, tu lam xoi o nha, xoi gac, xoi ngo, xoi ga, xoi xeo, xoi vo, xoi dau xanh, xoi do den, kinh nghiem nau xoi ngon, nau xoi do xanh


Tìm hiểu dịch vụ gạo ngon Hải Hậu


http://www.gaoquehaihau.com

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét