Đặc sản Nam Định

[Đặc sản Nam Định][bsummary]

Gạo tám thơm

[Gạo tám thơm][bsummary]

Gạo nếp

[Gạo nếp][bsummary]

Gạo tẻ

[Gạo tẻ][bsummary]

Các loại gạo khác

[Các loại gạo khác][bigposts]

Hỏi đáp

[Hỏi đáp][bsummary]

Tin tức

[Tin tức][bsummary]

Sản phẩm ưa dùng

[Sản phẩm ưa dùng][bsummary]

Ngày vui cấy lúa đầu xuân trên quê hương Hải Hậu

Trong không khí ngày đầu xuân Đinh Dậu 2017, hình ảnh người nông dân Hải Hậu đang háo hức ngày vui cấy lúa đầu xuân trên cánh đồng với vụ mùa mới thắng lợi.

Ngày vui cấy lúa đầu xuân trên quê hương Hải Hậu
Ngày vui cấy lúa đầu xuân trên quê hương Hải Hậu
Năm nào cũng vậy, Hải Hậu quê tôi cũng bắt đầu vụ cấy lúa xuân sau cái Tết sum vầy, ấm ấp. Năm nay, thời tiết đẹp, ấm áp nên việc gieo cấy mạ trên sân cũng thuận lợi và dễ dàng cho người nông dân hơn.

Quy trình gieo mạ trên sân tại Hải Hậu

Để gieo mạ trên sân, các bác nông dân đã phải chuẩn bị:
  • Thóc giống: 1kg, 2kg....(tùy theo cấy nhiều hay cấy ít mà chuẩn bị thóc giống nhiều hay ít)
  • Nước ngâm: nước lạnh hoặc nước nóng còn phụ thuộc vào thời tiết ấm hay lạnh
  • Xô, chậu: ngâm thóc vào trong đó.
Thực chất, đây là công việc tưởng chừng nghe có vẻ dễ dàng nhưng nó đòi hỏi cả 1 quá trình, lâu năm kinh nghiệm để hạt thóc có thể nảy mầm đẹp.

Mộng mạ đã đủ tuổi để gieo, tiếp tục để có đất cho mạ nảy mầm thì nhà nhà, người người tại Hải Hậu đều lấy bùn trong ao hay bùn ở sông để gieo cấy. Trong mấy năm trở lại đây Hải Hậu đã chuyển từ gieo mạ rược bằng gieo mạ trên sân. Việc gieo mạ trên sân giúp các bác nông dân rút ngắn thời gian gieo cấy mà lại không vất vả.

Để cây mạ phát triển tốt tươi, các bác nông dân thường bón phân chuồng cùng với bùn để giúp đất có nhiều chất dinh dưỡng để mạ được phát triển nhanh, đều và cứng cáp.

Có mộng mạ, và bùn thì công việc tiếp theo của bác nông dân là rải đều những mộng mạ đã ngâm lên trên đất để chúng phát triển thành những cây lúa con.

Khi gieo mạ xong, thông thường để giữ đất ẩm bác nông dân thường rải tro lên trên mộng mạ để không mất độ ẩm giúp cây mạ sinh trưởng và nảy mầm tốt. Và đăc biệt, các bác phủ 1 lớp ni lông để che chắn nắng, gió mưa, chuột bọ nhảy vào ăn.
Như vậy, quy trình gieo mạ của người dân Hải Hậu cũng rất khắt khe và nghiêm ngặt. Với họ, cây lúa chính là nguồn sống, nguồn thu nhập chính của mọi gia đình ở Hải Hậu.

Sau khoảng 5 đến 7 ngày các bác nông dân thường tung ni lông ra xem cây mạ phát triển đển đâu rồi tưới nước bùn vào để cây mạ phát triển nhanh và đều hơn. 


Sau khi mạ gieo trên sân đã cứng cáp, ổn định đẹp cũng là đến lúc người dân Hải Hậu sẽ đưa mạ ra đồng để cấy lúa.

Chuẩn bị ruộng lúa để bắt đầu cấy

Với người dân huyện Hải Hậu, việc trồng cấy lúa làm rất tỉ mỉ để đạt năng suất cao cho vụ mùa sắp tới.
Cánh đồng lúa sau khi cày bừa xong là người dân Hải Hậu đã nhanh chóng mang phân chuồng ra để rải đều trên cánh đồng nhà mình. Việc bón phân chuồng sẽ giúp cải tạo đất trồng, sẽ giúp đất có nhiều chất dinh dưỡng, tơi xốp giúp cây lúa được trồng phát triển tốt và khỏe mạnh hơn.

Công việc đồng ruộng tuy vất vả nhưng điều đó không làm nản lòng mà đây như là niềm vui với ước mong có vụ mùa thắng lợi.

Chúng ta cùng san đất với bác nhé. Vì san đất bằng phẳng sẽ giúp việc cấy lúa dễ dàng hơn.

Công nhận, làm ruộng đâu đơn giản, rất nhiều công đoạn: làm ruộng, bón phân, san ruộng và cài ống thì mới có thể cấy lúa được.



Sau khi ruộng đã làm xong, chúng ta đưa mạ ra đồng và bắt đầu cấy lúa. Trên cánh đồng lúa Hải Hậu, nhà nhà cấy, người người đều cấy và cánh đồng đã bắt đầu phủ màu áo xanh dưới đôi bàn tay lam lũ, vất vả của người dân Hải Hậu.



 Như vậy, chẳng mấy chốc cánh đồng lúa Hải Hậu đã được phủ 1 màu áo xanh bởi những cây mạ đã được di chuyển xuống ruộng. Về Hải Hậu về dịp này, bạn sẽ thấy không khí rôm rả, nói chuyện náo nức của các bác nông dân với nụ cười tươi rói trong Ngày vui cấy lúa đầu xuân trên quê hương Hải Hậu.
Bài viết: Ngọc Lan

» Hãy tự hào khi là con gái Nam Định




Mọi thắc mắc vui lòng liên hệ theo thông tin dưới đây:
Đại Lý Mua Bán Gạo Ngon Hải Hậu
Cơ sở 1: Hải Long, Hải Hậu, Nam Định
Cơ sở 2: Số 10 - TT4.1, Khu đô thị Ao Sào, Thịnh Liệt, Hoàng Mai, Hà Nội
Email: muabangaohaihau@gmail.com
Hotline: 094 677 9264 hoặc 0987.836.969

Tags: Gieo ma tren san, Cay lua dau xuan


Tìm hiểu dịch vụ gạo ngon Hải Hậu


http://www.gaoquehaihau.com

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét